chính là nhấn mạnh của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ với Ban soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông cục bộ tại cuộc họp Ban lãnh đạo thay đổi chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông vừa mới đây.

 

 

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

thay đổi chương trình sách giáo khoa là nghĩa vụ rất rộng lớn & tinh vi

=====>>>  Tham khảo gia sư  trung tâm gia sư môn hóa tại nhà Hà Nội : gia sư giỏi môn hóa

Tại cuộc họp, Bộ trưởng định hình cao sự cố gắng, cố gắng của Ban soạn thảo trong thời gian xây đắp dự thảo. tác dụng của sự nỗ lực đó đã được bộc lộ qua các đánh giá tích cực từ dư luận xã hội về các điểm mới, điểm ưu việt của dự thảo chương trình cục bộ như: tính kế thừa and tính hội nhập; chuyển từ giáo dục tiếp cận nội dung sang giáo dục hình thành, phát triển phẩm chất, năng lượng người học và thiết kế nền giáo dục theo hướng mở; đặt ra được “chân dung” người học sinh mới; nhận ra rõ giữa giai đoạn giáo dục căn bản and giáo dục kim chỉ nan nghề nghiệp; tăng cường tính tự chủ cho những địa phương, các cơ sở giáo dục, cho những người dạy & người học,…

tuy nhiên, bên cạnh các chủ kiến đồng thuận vẫn tồn tại những chủ ý do dự, thậm chí trái chiều về một vài nội dung của dự thảo chương trình toàn thể. Trước những luồng chủ ý này, Bộ trưởng cho rằng, đổi mới chương trình sách giáo khoa là nghĩa vụ rất lớn & phức hợp, đòi hỏi các bước triển khai công phu tương tự như tinh thần cầu thị, lắng nghe một cách tích cực, do vậy các ý kiến phản biện trái chiều là bình thường & thiết yếu trong quá trình hoàn thiện dự thảo.

Bộ trưởng đề xuất Ban soạn thảo nghiêm túc tiếp thu tất cả những chủ kiến, Trong số đó các ý kiến đúng, thích hợp phải được bổ sung cập nhật, hoàn thiện trong dự thảo, các content xét thấy chưa thích hợp cũng cần phải giải trình làm sao để cho cộng đồng hiểu đúng & đồng thuận.

Lùi thời hạn xin chủ kiến để giáo viên, học sinh & người dân có thêm thời gian tham dự góp ý

cho đến thời đặc điểm này, dự thảo chương trình tổng thể đã nhận nhiều chủ ý đóng góp từ các nhà khoa học, các nhà quản trị đã & đang công tác trong ngành Giáo dục, các thầy giáo, cô giáo and các tầng lớp nhân dân. tuy nhiên, theo Bộ trưởng, chủ kiến của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục tại cơ sở, đội ngũ giáo viên – những người đưa ra quyết định chiến thắng của sự nghiệp thay đổi chương trình giáo dục phổ thông vẫn còn đấy thiếu & chưa đi sâu vào những nội dung chi tiết.

“Tôi đề xuất Ban soạn thảo cần chủ động xin chủ ý đóng góp của những thầy giáo, cô giáo, những nhà quản lý giáo dục đang công tác tại các địa phương, những cơ sở giáo dục ngay cả nước. Dự thảo đã đặt ra nhiều điểm mới, điểm xuất sắc nhưng dù mới, dù tốt đến đâu cũng phải phù hợp với địa phương, vì vậy, ý kiến từ địa phương, từ cơ sở, từ các người trực tiếp tiến hành triển khai là rất chi là cần thiết.

Đồng thời, Ban soạn thảo cũng cần phải có kênh tiếp thu chủ kiến của học viên, cha mẹ học sinh và các đối tượng có liên quan. Với tính chất cần thiết của chương trình, tôi ý kiến đề xuất Ban soạn thảo lùi thời hạn xin chủ ý để giáo viên, học sinh và người dân có thêm thời gian tham dự góp ý cho dự thảo” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Để việc góp ý cho dự thảo chương trình toàn bộ đạt hiệu quả cao, Bộ trưởng nhu yếu Ban soạn thảo kiến tạo đề cương góp ý, Trong số đó tập trung vào các nội dung cần xin chủ ý sâu như mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông; phẩm chất, năng lượng cần hình thành & trở nên tân tiến cho học sinh; tính kế thừa từ chương trình hiện hành; kim chỉ nan hội nhập; thời lượng các môn học; việc chọn lựa những môn học; điều kiện thực hiện chương trình, đặc biệt là đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất.

Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nhu cầu Cục Nhà giáo và Cán bộ quản trị cơ sở giáo dục chủ động phối với những trường sư phạm đẩy nhanh các bước huấn luyện và đào tạo, huấn luyện và giảng dạy lại đội ngũ giáo viên, phối hợp cùng các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết, có lộ trình bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tại từng cơ sở giáo dục; Cục Cơ sở vật chất phối cùng những địa phương rà soát, quy hoạch lại để phát huy tối đa cơ sở vật chất hiện có, đồng thời đẩy nhanh các dự án đầu tư cơ sở vật chất đã được phê duyệt. Chủ trương của Bộ là cần triển khai chương trình theo hướng thiết kế toàn bộ, triển khai cuốn chiếu từng bước chắc chắn và tác dụng.

“Quan điểm chung của Ban chỉ huy là tăng tốc tích hợp giữa các bộ ngành, địa phương bảo vệ đồng nhất, đồng tốc, hiệu quả trên cả 3 mặt: kiến tạo chương trình, đội ngũ giáo viên and cơ sở vật chất trong thực hiện lộ trình vận dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới” – Bộ trưởng khẳng định.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng