nội dung về cấp tiểu học trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông cục bộ lần 2 còn một trong những điểm cần điều chỉnh cho hợp lí hơn khi ban hành chính thức.

Bộ Giáo dục and huấn luyện và giảng dạy vừa tuyên bố dự thảo chương trình giáo dục phổ thông cục bộ lần 2. là một giáo viên tiểu học, tôi xin được nêu một số trong những ý kiến về nội dung liên quan đến cấp tiểu học trong dự thảo này.
=====>>> Xem thêm: Cần tìm gia sư giỏi cho con ở Hà Nội :  https://giasuviet.net.vn/

1. về sự việc tích hợp, chia bóc và tên thường gọi những môn học

Dự thảo nêu các môn học bắt buộc gồm: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục lối sống, cuộc sống quanh ta, đào bới xã hội, hướng đến bỗng nhiên, hướng đến công nghệ.

Về tên gọi, môn Giáo dục lối sống nên người ta gọi là môn Đạo đức – Lối sống; môn hướng đến xã hội nên phân thành 2 môn lịch sử hào hùng, Địa lý; môn đào bới tự nhiên nên gọi là môn Khoa học; môn hướng đến công nghệ nên gọi là môn technology.

[center !important]Chương trình bậc tiểu học vẫn còn đó nhiều điểm cần điều chỉnh. (Ảnh: TTXVN)[/center !important]

Dự thảo nêu những môn học bắt buộc có phân hóa là: Thế Giới Công Nghệ, đào bới tin học, Giáo dục thể chất, nghệ thuật, hoạt động hưởng thụ trí tuệ sáng tạo.

Trong dự thảo có 02 môn liên quan đến technology (Tìm hiểu technology, toàn cầu công nghệ) nên chăng chỉ cần có một môn gọi chung là Công nghệ; môn tìm hiểu Tin học nên gọi là môn Tin học, môn Giáo dục thể chất gọi là môn Thể chất cho ngắn gọn.

Còn môn học hoạt động trải nghiệm trí tuệ sáng tạo nên phối hợp trong các môn học khác vì học môn nào thì có những bài về sinh hoạt trí tuệ sáng tạo của môn học đó xem ra hợp lý hơn là tách ra thành một môn học cá biệt.

không dừng lại ở đó, hoạt động và sinh hoạt trải nghiệm sáng chế còn tồn tại thể tiến hành đc thông qua những hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động và sinh hoạt Đội, hoạt động và sinh hoạt Nhi đồng,… như chương trình hiện hành.

2. Về thời lượng giáo dục

Về thời lượng dạy học cấp tiểu học, dự thảo viết: “Mỗi tiết học cho lớp 1 & lớp 2 từ 30 phút đến 35 phút; cho lớp 3, lớp 4 and lớp 5 từ 35 phút đến 40 phút; giữa các tiết học có thời gian nghỉ.

những trường dạy học 2 buổi/ngày sắp xếp không thật 7 tiết học/ngày; 31 tiết học/tuần so với lớp 1, lớp 2 và lớp 3; 32 tiết học/tuần so với lớp 4 and lớp 5”.

 

Shop chúng tôi chóng mặt, học trò thêm gánh nặng vì các môn học mới

 

Mỗi trường học đều có điều khoản mốc giờ học và giờ ra chơi chung cho tất cả trường nên cần thống nhất cho cả cấp tiểu học, mỗi tiết học từ 35 đến 40 phút.

Với các trường chưa có ĐK dạy 2 buổi/ngày thì việc dạy học 32 tiết/tuần là quá tải (vì nếu chỉ học 5 buổi/ tuần thì mỗi buổi học viên phải học từ 6 đến 7 tiết).

Trong dự thảo, số tiết của môn Giáo dục lối sống của các lớp 1, 2, 3 chỉ có 2 tiết/tuần and lớp 4,5 chỉ có 1 tiết/tuần.

như thế là hơi ít vì giáo dục kỹ năng và kiến thức phải đi đôi và cân bằng với giáo dục đạo đức, có như thế thì mới tạo nên được con người cải cách và phát triển hài hòa và hợp lý về nhân cách, vừa có đức, vừa có tài.

Nên chăng cần tăng số tiết môn này lên 3 tiết/tuần cho tất cả những lớp trong cấp học.

3. Về biểu hiện phẩm chất của học sinh tiểu học

Mục 2. Yêu đất nước trong dự thảo nên bổ sung cụm từ “Yêu nước nhà việt nam”.

Trong mục 2.1. thương yêu mọi cá nhân, dự thảo viết: “kính yêu, tôn trọng bạn bè, thầy cô & các người xung quanh,…”.

Cụm từ này lẽ ra chỉ cần viết là “chiều chuộng, tôn trọng người xung quanh” hoặc “mến thương, tôn trọng mọi cá nhân” là đc, vừa ngắn gọn, lại đủ ý.

Trong mục 2.2. Tôn trọng khác biệt giữa mọi người, dự thảo viết: “Tôn trọng sự không giống nhau của người tiêu dùng bè trong lớp về kiểu cách ăn mặc, tính nết and thực trạng mái ấm gia đình”, “Không nhận thấy đối xử, chia rẽ Các bạn”, “sẵn sàng tha thứ cho các hành động có lỗi của Anh chị em”.

 

Chương trình giáo dục phổ thông mới và bài toán giáo viên ở cấp Trung học cơ sở

 

Ba ý này nên viết lại cho trọng tâm & mang tính chất bao quát hơn cho phù hợp với tên gọi của đề mục.

cụ thể, ba ý này còn có thể diễn đạt lại như sau: “Tôn trọng sự không giống nhau, không nhận thấy đối xử, chia rẽ mọi người; sẵn sàng tha thứ cho những hành vi có lỗi của người khác”.

Mục 3. Chăm học trong dự thảo có ý: “Thích đọc sách để lan rộng hiểu biết”.

thực ra thì để lan rộng ra hiểu biết đâu chỉ cách đọc sách mà còn tồn tại vô số cách khác nữa. chính vì thế, nên chăng ý này nên diễn tả thành: “Thích đọc sách báo, ham tìm tòi để lan rộng hiểu biết”.

Mục 4. Chăm làm có 2 ý là: “liên tục tham gia các các bước gia đình vừa sức với bạn dạng thân” và “liên tục tham gia những quá trình của trường lớp, cộng đồng vừa sức với bạn dạng thân”.

biểu đạt như vậy là hơi dài dòng, lủng củng, 2 ý này chỉ việc viết là: “liên tiếp tham dự các công việc của mái ấm gia đình, của trường lớp & xã hội vừa sức với bạn dạng thân”.

Mục 5. Trung thực, dự thảo có ý: “thật thà, ngay thật trong học tập and lao động; bạo dạn nói lên ý kiến của mình trước người thân, bằng hữu, thầy cô và mọi người”.

miêu tả như vậy là vừa thừa, vừa thiếu vì viết như vậy thì hợp lý không cần thật thà trong số nghành nghề khác ngoài hoạt động và sinh hoạt “học tập and lao động”; “người thân, anh em, thầy cô” không nằm trong phạm vi “mọi người”?

Ý trên chỉ việc biểu đạt ngắn gọn là: “thật thà, ngay thật, mạnh dạn nói lên chủ ý của mình trước mỗi người”.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng