(GDVN) – chẳng hạn không bảo đảm được coi thi nghiêm túc, chấm thi công bằng thì chỉ nên tổ chức cụm thi Đại học, không nên mở rộng ra cụm thi địa phương khiến cho gì!

thầy cô giáo quận hoàng mai: https://giasuviet.net.vn/gia-su/gia-su-ha-noi/quan-hoang-mai/

LTS: một trong những dị biệt trong Kỳ thi đất nước 2016 là thay đổi về cụm thi.

Đánh giá công tác coi thi , thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc đã gửi tới tòa biên soạn bài viết cho rằng công tác coi thi trong cụm thi địa phương như năm vừa mới đây được tổ chức chưa nghiêm, thiếu tính công bằng.

Tòa biên soạn trân trọng gửi đến độc giả!

Trước Kỳ thi Trung học Phổ thông đất nước năm 2016 diễn ra, một số nhà giáo, chuyên gia từng đề nghị với Bộ Giáo dục nên hợp nhất cả nước chỉ doanh nghiệp cụm thi Đại học (do các trường Đại học chủ trì) ngay tại từng tỉnh, thành.

Bởi lẽ, kỳ thi này đều có nhiều cái chung: chung quy chế, đề thi, thời gian làm bài, cách công nhận tốt nghiệp, cùng lúc giảm tầm giá và hạn chế những trình bày tiêu cực.

Nhưng khi chốt lại phương án đơn vị thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2016, Bộ Giáo dục vẫn để mở, địa phương nào có nhu cầu ra đời cụm thi tốt nghiệp thì cứ việc.

Năm nay, đáng mừng có đến 13 tỉnh, thành (TP.HCM, Hải Phòng, Bình Dương, Đà Nẵng, Phú yên, Bình Phước, Bình Thuận, Tiền Giang, An Giang, Long An, Cà M.U, Bà Rịa – cái ao Tàu và Tây Ninh) “dũng cảm” chỉ chọn cụm thi Đại học, không tổ chức cụm thi địa phương.

Số tỉnh này tăng lên hơn 10 tỉnh, thành so với năm 2015 (chỉ có Tp.HCM, Đà Nẵng và Bình Dương).

Qua hai năm, so sánh công tác coi thi giữa hai hình thức công ty cụm này thấy rõ sự thất thường về số lượng thí sinh vi phạm quyết định thi.

Cụm thi địa phương ít em bị lập biên bản hơn cụm thi Đại học và mặt bằng kiến thức, tinh thần của thí sinh ở hai cụm cũng dị biệt rõ rệt.

giả thử tách làm cho hai, cụm thi Đại học và cụm thi địa phương thì ngay trong suy nghĩ, nhận thức của cấp chủa quản giáo dục địa phương, các cô giáo, học sinh và cả bố mẹ các em học trò cũng đã có những khác biệt.

Coi thi ở các cụm thi địa phương "thoáng" hơn cụm thi Đại học (Ảnh: hanoimoi.com.vn).

công việc coi thi ở cụm thi Đại học được coi thi rất chặt chẽ, nghiêm chỉnh.

Còn ở cụm thi tốt nghiệp địa phương, cán bộ, giám thị sẽ coi thi nhẹ nhàng, dễ dãi hơn vì học sinh cốt yếu là những em có học làng nhàng, yếu với tư tưởng đỗ tốt nghiệp thôi là đã tốt!

Nhận định công tác coi thi ở cụm Đại học nhiều giáo viên và học trò tham gia đều nhất trí rằng:

ý thức, thái độ thi cử ở cụm thi tốt nghiệp địa phương cũng dễ dãi, có nhiều bộc lộ thụ động giống với những Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông các năm 2006 trở về trước.

Tại các cụm thi Đại học, các giám thị Đại học coi thi rất nghiêm chỉnh, buộc các giám thị trường phổ thông phải nghiêm chỉnh theo.

Các trường hợp thí sinh vi phạm quy định giả định bị phát hiện đều bị xử lý, lập biên bản ngay tức thì.

Điều đặc biệt nữa, vì kỳ thi có sự phận loại, chọn lựa nên nhiều thí sinh cụm thi Đại học có ý thức cao về bài làm cho của mình, giảm thiểu được hiện trạng cho nhau chép bài.

Với hiện trạng coi “thoáng” ở cụm thi địa phương nên kết quả điểm liệt ít, phổ điểm các môn tự luận cao dẫn đến kết quả đỗ tốt nghiệp vượt hẳn cụm thi Đại học là một điều tất lẽ dĩ ngẫu!

Nhiều người coi đây là chuyện khó chấp nhận được, nhiều người lại bảo thời nay chuyện “học tài thi phận” vẫn xảy ra như chơi.

TS.Lê Viết Khuyến: Có bất thường trong vụ thí sinh được 10 điểm Lý, 0 điểm Toán

(GDVN) – Kết quả điểm thi môn Vật lý 10 điểm nhưng môn Toán chỉ 0 điểm của thí sinh Nguyễn Sỹ Hùng, Trường THTP Tây Hiếu, Nghệ An đang đặt ra nhiều nghi vấn.

Là một người trong cuộc, trực tiếp điều hành và giảng dạy học trò với 20 năm “nếm trải” đủ cương vị ở Hội đồng coi, chấm thi; tôi không thấy đột ngột nhiều vì cũng đã dự liệu được trước tình hình khi cho còn đó 2 loại cụm thi này.

Niềm tin về luôn luôn có chữ tín các kì thi càng bị lung lay hơn khi sắp tới Bộ có ý định giao phần nhiều công việc coi, chấm thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông cho các Sở Giáo dục lo liệu và chịu phận sự.

Thế mới biết, những thay đổi tích cực, quyết sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta khái quát, lĩnh vực Giáo dục nói riêng, từ lý thuyết đến thực tiễn để cam đoan phát huy hiệu quả là gian khó cực kỳ.

Lỗi tại ai? Theo tôi, là do phần đông tôi và quý khách không chịu khiến đúng. nói thẳng ra là do tôi và quý khách cứ tìm mọi cách để biện hộ; đổ thừa bổn phận vào bộ máy, lãnh đạo; chạy theo bệnh thành tích…

thiển nghĩ, giả tỉ các năm tới còn tiếp diễn đơn vị Kỳ thi Trung học Phổ thông đất nước với mục đích “2 trong 1" thì Bộ Giáo dục và giảng giải nên “khai tử” hẳn cụm thi địa phương vì việc để tồn tại cùng lúc hai cụm thi là hoàn toàn không có ý nghĩa gì.

Cả nước nên công ty đồng loạt 1 loại cụm thi Đại học vừa gọn gàng, đỡ tốn kém vừa đảm bảo tính công bằng, khách quan cho thí sinh, bớt đi những hoài nghi của phường hội về việc coi thi không nghiêm trang.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng