“Nếu triển khai áp dụng vẻ ngoài Hợp Đồng với giáo viên, phải xác định chủ thể có quyền ký HĐ là ai, cần đảm bảo nguyên lý là chỉ thi violympic có thể tạo nên chính sách tiền lương, thu nhập tốt hơn với nhà giáo…” – Phó Chủ nhiệm Ủy ban những vấn đề xã hội của Quốc hội, ông Bùi Sỹ Lợi khuyến nghị.

Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa cho thấy, sắp tới, ngành Giáo dục sẽ xong biên chế đối với giáo viên để chuyển hẳn qua HĐ. thông báo này đang làm hàng triệu thầy cô giáo & mái ấm gia đình hoang mang. Từ khía cạnh của người làm chính sách về lao động, tiền lương, quan điểm của ông thế nào?

Trước hết phải khẳng định đây chỉ là quan điểm đang trong quá trình nghiên cứu và phân tích, để ý, dự kiến “sắp sắp tới sẽ xong xuôi việc biên chế so với giáo viên để chuyển hẳn qua hợp đồng” của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Còn bây chừ, việc này đang được triển khai theo điều khoản của lao lý. chi tiết, Luật Viên chức lao lý về viên chức hoàn toàn khác với chế định dành cho tất cả những người lao động thao tác làm việc theo Hợp Đồng lao động đc pháp luật trong Bộ luật lao động.

Với những đơn vị sự nghiệp công lập, cần nhận thấy rõ viên chức thao tác theo HĐ làm việc and người lao động thao tác làm việc theo Hợp Đồng lao động. Viên chức đc tuyển dụng căn cứ vào nhu yếu các bước, vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh công việc và nghề nghiệp và quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp công lập, được thực hiện thông qua thi tuyển, xét tuyển. Còn so với người lao động, việc tuyển dụng là theo ý thích của khách hàng lao động.

===>>> Xem thêm:http://carot.vn

Về tiền lương, lương viên chức tiến hành theo chính sách HĐ thao tác làm việc và hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập phù hợp. Còn người lao động thì hưởng lương từ quỹ lương của người tiêu dùng lao động theo thỏa thuận đc ghi trong HĐ lao động…

Giáo dục là quốc sách hàng đầu, quan trọng với việc cách tân và phát triển nguồn nhân lực đất nước nên mọi biến hóa, bố trí trong hệ thống giáo dục nói chung tương tự như việc biến hóa cơ chế, chế độ so với các nhà giáo nói riêng là các luận điểm hệ trọng, cần phải nghiên cứu và phân tích, để ý một các thấu đáo.

 

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi là Phó Chủ nhiệm UB những vấn đề cộng đồng của Quốc hội.

Vậy việc chuyển cả triệu viên chức hoạt động và sinh hoạt trong ngành sang cơ chế lao động HĐ khả năng sẽ ảnh hưởng thế nào tới nghành nghề dịch vụ giáo dục, huấn luyện lực lượng lao động như ông nói?

Tôi đc biết, hiện Ban chỉ đạo Nhà nước về đổi mới chế độ buổi giao lưu của các đơn vị sự nghiệp công lập vẫn đang trong quá nghiên cứu và phân tích, chú ý luận điểm này. Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đang hoạt động với một số bộ, ngành trung ương, Trong đó có Bộ Giáo dục về cơ chế quản trị, cơ chế kinh tế, tổ chức khối hệ thống những đơn vị sự nghiệp công lập. Quan điểm được nêu rõ là, việc lưu ý xét liên tục hay chấm dứt biên chế đối với giáo viên vẫn đang trong tiến trình lưu ý, phân tích và phải thực hiện một cách thận trọng, có lộ trình để không làm xáo trộn, bất ổn trong khối hệ thống giáo dục đặc biệt là với giáo dục phổ thông.

Vậy Theo anh, ngành Giáo dục có quá rối rít, chủ quan khi đặt ra thông báo này?

mục tiêu đổi mới chế độ hoạt động vui chơi của những cơ sở giáo dục là để những đơn vị này phát huy đc xuất sắc hơn, tạo ĐK xuất sắc hơn cho khối hệ thống giáo dục and huấn luyện và giảng dạy chứ Chưa hẳn là sự giảm sự chăm lo của Đảng & Nhà nước đối với hệ thống này. Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng đã nêu rõ, để cải thiện unique giáo dục phải xuất phát điểm từ đội ngũ giáo viên, muốn hấp dẫn and giữ chân được giáo viên tốt cần có chính sách đãi ngộ lớn. Nếu cứ giữ mãi định biên như hiện giờ sẽ khó tạo thành được động lực cho những người tâm huyết and lâu dài hơn khó tạo đc “đột phá” cho các bước đổi mới giáo dục. Việc thay đổi cơ chế, theo đó, là thiết yếu nhưng cũng trở thành đc triển khai một cách thận trọng, có lộ trình and trước mắt có thể chú ý việc tổ chức thử nghiệm tiến hành.

Theo tôi, so với hệ thống giáo dục ĐH, CĐ & trung học bài bản thì rất có thể triển khai thử nghiệm trước & từng bước chuyển dần sang chính sách Hợp Đồng đối với các giảng viên, giáo viên. Còn so với hệ thống giáo dục phổ thông thì cần phải để ý kỹ càng hơn.

vấn đề gây nhiều tâm tư nhất trong các công việc này là làm biến đổi vị thế của người giáo viên, chuyển hẳn qua chính sách HĐ khiến nhiều bạn nghĩ những thầy cô sẽ biến thành các “người làm thuê” cho một ông chủ chi tiết, phải “bảo sao làm vậy”, khác hoàn toàn với ý nghĩa sâu sắc của yếu tố chi phối lớn nhất của việc trồng người?

Đúng là kẻ đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập được quy định trao không hề ít nghĩa vụ, quyền lợi cần thiết, ra quyết định về kinh tế tài chính, nhân sự, điều hành hoạt động liên tiếp của đơn vị. Vậy nếu triển khai chuyển cơ chế viên chức theo HĐ thao tác làm việc sang chế độ Hợp Đồng thì phải lưu ý cơ chế bổ nhiệm người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp trong hệ thống giáo dục phải được đánh giá xét, nghiên cứu và phân tích hoàn thiện cho phù hợp.

Xin nhắc lại lời của Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair khi bàn chuyện cách tân DNNN ở việt nam, “việc phản ứng những cải cách là thông thường, với những cách tân không tồn tại phản ứng thì cần xem lại”. Do đây là điểm hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến hàng triệu thầy cô giáo, Bộ GD-ĐT cần phải phối hợp với các ngành liên quan nghiên cứu kỹ, trước mắt từng bước xin chủ trương thí điểm để sở hữu lộ trình thích hợp, tổng kết thực tiễn khuyến cáo sửa đổi Luật viên chức 1 cách căn cơ.

Nếu triển khai việc chuyển từ biên chế sang Hợp Đồng so với giáo viên, vấn đề nào cần xử lý trước hết để tránh những tác động tiêu cực, thưa ông?

vấn đề cần âu yếm nếu mà tiến hành vận dụng vẻ ngoài Hợp Đồng với giáo viên đó là phải định vị rõ về chủ thể có quyền ký Hợp Đồng với những giáo viên là ai, cơ quan, tổ chức nào, công đoạn tiến hành and chế độ kiểm soát ra sao?

Về cơ chế tiền lương and thu nhập cần đảm bảo nguyên tắc là chỉ hoàn toàn có thể tạo thành cơ chế giỏi hơn chứ không còn làm ảnh hưởng đến thu nhập của người giáo viên.

Điều quan trọng nhất, theo tôi, chế độ phải nhất quán, bình đẳng và tổ chức đồng bộ chung chứ không hề cá biệt vận dụng riêng cho khối hệ thống giáo dục và đào tạo. Tránh sự chênh lệch trong số đơn vị sự nghiệp công lập giữa những ngành, nghành với nhau.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng