Mặt trái lớn nhất của dạy thêm, học thêm chính là hiện trạng người dạy học “ép” học trò. Bất chấp phản ứng của dư luận, nỗ lực của ngành, một bộ phận nhà giáo vẫn có đủ chiêu để ép trẻ học thêm.

gia sư văn giỏi ở hà nội: https://giasuviet.com.vn/gia-su-van-hay-dat-niem-tin-vao-chung-toi.html

"Quyền đi đôi với hành" của điểm số

gần đây, nhiều học trò khối 8 một trường trung học ở thị xã 5, TP. Hồ Chí Minh giận dữ phản ánh cứ đến tiết Lý của thầy N. là các em hoảng loạn. Thầy giảng bài rất khó hiểu đã đành mà thầy còn có những cách thức khiến học trò bao tay, phờ phạc. Sau khi dạy lý thuyết, giải bài tập thầy N. sẽ hỏi học sinh nào chưa hiểu bài. Không ít cánh tay giơlên, có em còn thiệt thà kể mình không hiểu.

học sinh chưa hiểu bài, việc của người thầy là cần phải xem lại quan hệ lâu dài giờ dạy, hỗ trợ học trò. Còn thầy N. quay sang chất vấn, mắng học trò vì sao chuẩn bị kỹ bài ở nhà để giờ đến lớp không hiểu. Nhiều học sinh bị thầy thẳng cánh cho điểm 0 oan uổng và các học sinh khác cũng “ngại” với sự thiếu công bằng của thầy.

Nhiều giáo viên tận dụng quyền cho điểm để kéo học trò đi học thêm
Nhiều giáo viên tận dụng quyền cho điểm để "kéo" học sinh đi học thêm

 

Quan sát sự phân biệt của thầy đối với các đối tượng học sinh, các em biết rõ bởi vì đều phát xuất từ lớp thêm ngoài giờ chính khóa. Biết con sợ giờ Lý, bị trù dập, một số bố mẹ học sinh cũng bàn thảo với thầy giáo chủ nhiệm nhưng chính gia sư cũng ngần ngại vì hiểu đây là vấn đề tế nhị, chỉ có ban giám hiệu mới giải quyết được.

tiêu dùng đến quyền lực điểm số để “ép” học trò học thêm là chiêu cũ rích nhưng lại rất hữu hiệu được không ít cô giáo dùng. Chiêu này đánh vào “thế yếu” của bố mẹ các bạn học sinh, học trò cũng như có thể tác động trực tiếp đến kết quả học tập của các em.

tương tự, một số Phụ huynh có con học bậc THCS ở quận 1 cũng than thở, con mình được học Anh văn từ nhỏ, hoc bên ngoài trọng tâm đồ vật tốt 4 kỹ năng theo chuẩn quốc tế. Vậy nhưng, ở lớp lại không qua nổi “cửa ải” người dạy học, điểm các em lẹt đẹp cuối lớp cũng vì chuyện… tế nhị.

Học thêm với thầy thì điểm cao, không học thêm thì điểm phải chăng là chuyện không hãn hữu. Năm nào, trong chương trình hội thoại với lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, học trò từ nhiều trường THPT trên khu vực cũng phản ảnh về vấn đề này này.

Không học cũng đóng tiền để được im thân

đề cập cả không tiêu dùng đến điểm số thì cô giáo cũng có đủ bí quyết để đánh vào tâm lý lo âu của bố mẹ học sinh nhằm gợi ý trẻ đi học thêm. Chỉ cần thái độ, lời đề cập, nhận xét… thiếu thiện ý, công bằng là thầy giáo đã có thể gây áp lực cho Phụ huynh, học trò. Có không ít học trò, nhất là ở bậc tiểu học suốt ngày bị cô giáo chê dọc chê ngang, đến độ các em sợ đến trường chỉ có nước… đi học thêm dù không muốn.

Trên thực tại, học thêm là một nhu cầu có thực của bố mẹ học sinh và học trò trong điều kiện ngày nay. chẳng hạn thầy cô giáo thật sự có khả năng chẳng cần “ép” thì học sinh cũng xếp hàng ý nguyện được theo học. gia sư nào thiếu tài lẫn tâm vẫn cố kiếm tiền bằng con đường dạy thêm mới phải bày đủ chiêu ép học sinh. Một quản lý trong ngành giáo dục mách nhỏ có bố mẹ các em học trò dù không theo học cũng đóng tiền để trên lớp con được im thân.

Sự phân biệt, trù dập của giáo viên dễ gây cẳng, áp lực sợ đến trường cho học sinh (Ảnh minh họa)
Sự phân biệt, trù dập của giáo viên dễ gây cẳng, áp lực sợ đến trường cho học trò (Ảnh minh họa)

 

Những thay đổi trong cách thức đánh giá, chấm điểm của ngành nghề giáo dục vừa qua đã phần nào giảm quyền bính về điểm số trong tay gia sư. Như bậc tiểu học thì giám định bằng nhận xét, gia sư sẽ không ra đề thi học kỳ mà do Phòng Giáo dục hoặc Nhóm trình độ với đề thi cũng hạn chế phần nào việc giáo viên dùng thi cử, điểm số để trù dập, phân biệt học sinh.

Vây nhưng, điểm số chỉ là một trong những phương tiện để giáo viên o ép học sinh. Trong lần làm cho việc với một số quận thị xã TP.HCM về tình hình dạy thêm học thêm, ông Nguyễn Mạnh Trí, đại biểu HĐND Thành Phố Sài Gòn cho hay ngoài đề thi chung thì trên lớp còn có bài rà soát mồm, rà soát 1 tiết, 15 phút cũng rất có trị giá. không những thế, người dạy học có thể không can thiệp được đến điểm số, không đánh rớt học sinh được nhưng một khi họ đã cố tình thì sẽ có thái độ, lời nói, nhận xét… thụ động, phân biệt cũng gây sức ép, ảnh hưởng lớn đến học trò.

Dạy thêm, học thêm từ lâu đã được xem là một vấn nạn đối với giáo dục. Dạy thêm, học thêm thụ động, bắt nguồn từ sự chèn lấn của thầy cô giáo không chỉ làm sai lệch hình ảnh của lực lượng nhà giáo mà còn khiến cho học sinh, bố mẹ các em học trò, phường hội mất niềm tin vào người thầy, vào giáo dục.

======>>>> Xem thêm:

http://giasutantam.com/gia-su-mon-ly.html

Nguồn: [email][email protected][/email] tổng hợp