Người lớn nói dối trẻ em, học trò Việt Nam khổ quá!

"Mấy năm qua nổi lên hiện trạng học trước, khai học sau, tôi cho rằng đây là hành vi nói dối của người lớn đối với trẻ con", PGS.TS Trần Xuân Nhĩ Nhận định.

Khi niên học gia sư toán  mới đang gần kề, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và huấn luyện đã chia sẻ với Báo điện tử giáo dục Việt Nam về ký ức ngày lễ khai học xưa của chính mình.

Ngày còn nhỏ, tôi đi học trong trường vùng kháng chiến và thậm chí cả sau khi hòa bình lập lại, đa số học trò nghỉ hè thoả thích. Khi hoa phượng nở, ve kêu râm ran thì chúng tôi phải chia tay đầy quyến luyến quý khách hàng học.

Sau 3 tháng hè,mọi người trở lại trường đều có cảm giác vui như hội. Chúng tôi được gặp lại quý khách học, được trò chuyện với nhau vui vẻ. Thầy trò tay bắt mặt mừng, mỗi người nhắc một chuyện trong dịp hè cách đây không lâu.

Tôi nhớ, ngày xưa 1/9, học sinh hầu hết các đơn vị quản lý học lại trở lại trường. Suốt đêm trước, tôi cảm thấy rất hồi hộp, xao xuyến, háo hức mong đến mai sau để được gặp bạn bè”, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ nhớ lại.

học sinh Việt Nam quá khổ! (Ảnh: tuoitre.vn)

Dần dần về sau nhất là mấy năm gần đây “nổi” lên tình trạng học trước, khai trường sau, tôi cho rằng đây là hành vi nói láo của người lớn đối với trẻ em. 

Nghĩa nguyên văn của từ “khai giảng” là ngày bắt đầu niên học mới. Vậy tại sao lại bắt học trò học vài tuần rồi mới khai giảng?

Hơn nữa, trước khai giảng trẻ phải tập tành hết cái này đến cái nọ đến ngày khai trường thì bắt chúng phải ngồi nghe hết phát biểu này đến phát biểu khác mặc trời nắng hay mưa", nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhìn nhận.

Khi có ý kiến cho rằng, phải học trước bởi chương trình sách giáo khoa quá nặng mà thời lượng mỗi tiết học trên lớp không đủ, PGS. TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng:

Đừng đổ lỗi! chẳng hạn sách giáo khoa nặng sao không điều chỉnh cho vừa sức học sinh. Sách giáo khoa là sản phẩm của người lớn cớ sao bắt trẻ con phải gánh chịu.

Hơn nữa, người ngoài mặt chương trình dạy-học đã tạo khung thời gian đông đảo để thầy cô dạy đủ kiến thức basic trên lớp. vì thế, gia sư đừng cho rằng không đủ thời kì trên lớp rồi dồn tiết làm học trò bị nhồi nhét quá mức.

Tôi thấy, học trò Việt Nam quá khổ!”.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng cảnh báo: “Đừng vin vào bởi vì không đủ thời kì dạy kiến thức trên lớp mà bắt học sinh phải học thêm.

tôi và mọi người nhất thiết phải quyết liệt chống dạy thêm, học thêm tràn lan bị động và quyết liệt kết thúc trạng thái “dạy lớp bỏ bễ, dạy nhà là chính” bởi đây chính là biểu hiện của giáo viên không khiến cho tròn nghĩa vụ, không vì học sinh”.

Lễ khai trường hiện tại được tổ chức như buổi mít tinh nhàm chán

Bàn về thời kì nghỉ hè của học trò, giảng viên khoa Tiểu học, Đại học Sư phạm TP.Hà Nội, TS. Vũ Thu Hương phân tích: “Nhiều năm nay, học trò không được nghỉ trọn vẹn 3 tháng hè.

thời kì hè là thời kì ngơi nghỉ thư giãn, giải tỏa sức ép học tập. Nhưng thời kì “quý báu” ấy đang bị rút ngắn đi khiến cho trẻ vừa bị giảm khả năng chịu đựng vừa giảm thời gian học kỹ năng sống, thời kì san sớt với cha mẹ và trau dồi đạo đức”.

Do một số bố mẹ các em học trò bận công tác, không có thời kì trông con vào dịp hè nên nhiều trường đã tổ chức các giảng đường hè để trông giữ học trò. trước nhất chỉ có một vài trường nhưng sau này, phong trào học sớm trước ngày khai giảng đã nhiều hình thức đến mức hầu hết nhiều nơi, phần lớn các trường đều học sớm.

TS. Vũ Thu Hương nhấn mạnh: “Việc học sớm, khai học sau làm ngày khai học phát triển thành vô duyên, mất hẳn ý nghĩa và giảm hứng thú của học sinh. Có thể nhắc, lễ khai trường hiện tại được diễn ra như một buổi mít tinh nhàm chán.

thời kì học 9 tháng là đủ cho học sinh trong việc tiếp nhận kiến thức nhà trường, do đó, đừng nên tận dụng thời gian hè của học sinh để nhồi nhét kiến thức”.