Người lớn nói dối trẻ em, học trò Việt Nam khổ quá!

"Mấy năm qua nổi lên tình trạng học trước, khai học sau, tôi cho rằng đây là hành vi nói dối của người lớn đối với trẻ con", PGS.TS Trần Xuân Nhĩ Đánh giá.

Khi năm học  gia sư toán mới đang gần kề, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và huấn luyện đã chia sẻ với Báo điện tử giáo dục Việt Nam về ký ức ngày lễ khai học xưa của chính mình.

Ngày còn nhỏ, tôi đi học trong trường vùng kháng chiến và thậm chí cả sau khi hòa bình lập lại, đa số học sinh nghỉ hè tha hồ. Khi hoa phượng nở, ve kêu râm ran thì chúng tôi phải chia tay đầy quyến luyến mọi người học.

Sau 3 tháng hè,mọi người trở lại trường đều có cảm giác vui như hội. Chúng tôi được gặp lại các bạn học, được nói chuyện với nhau vui vẻ. Thầy trò tay bắt mặt mừng, mỗi người nhắc một chuyện trong dịp hè gần đây.

Tôi nhớ, ngày xưa 1/9, học sinh toàn bộ các ngành học lại trở lại trường. Suốt đêm trước, tôi cảm thấy rất hồi hộp, xao xuyến, nao nức mong đến ngày mai để được gặp bạn bè”, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ nhớ lại.

học trò Việt Nam quá khổ! (Ảnh: tuoitre.vn)

Dần dần về sau nhất là mấy năm vừa mới đây “nổi” lên trạng thái học trước, khai trường sau, tôi cho rằng đây là hành vi nói dối của người lớn đối với con trẻ. 

Nghĩa nguyên văn của từ “khai giảng” là ngày khởi đầu niên học mới. Vậy tại sao lại bắt học trò học vài tuần rồi mới khai giảng?

Hơn nữa, trước khai trường trẻ phải tập tành hết cái này đến cái nọ đến ngày khai trường thì bắt chúng phải ngồi nghe hết phát biểu này đến phát biểu khác mặc trời nắng hay mưa", nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhìn nhận.

Khi có ý kiến cho rằng, phải học trước bởi chương trình sách giáo khoa quá nặng mà thời lượng mỗi tiết học trên lớp không đủ, PGS. TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng:

Đừng đổ lỗi! giả thiết sách giáo khoa nặng sao không điều chỉnh cho vừa sức học trò. Sách giáo khoa là sản phẩm của người lớn cớ sao bắt trẻ em phải gánh chịu.

Hơn nữa, người thiết kế chương trình dạy-học đã tạo khung thời kì đầy đủ để thầy cô dạy đủ kiến thức basic trên lớp. bởi thế, giáo viên đừng cho rằng không đủ thời gian trên lớp rồi dồn tiết khiến học trò bị nhồi nhét quá mức.

Tôi thấy, học sinh Việt Nam quá khổ!”.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng cảnh báo: “Đừng vin vào nguyên nhân không đủ thời kì dạy kiến thức trên lớp mà bắt học trò phải học thêm.

tôi và mọi người nhất thiết phải quyết liệt chống dạy thêm, học thêm tràn lan không chủ động và quyết liệt kết thúc tình trạng “dạy lớp không chịu tập trung, dạy nhà là chính” bởi đây chính là biểu thị của thầy cô giáo không làm cho tròn nghĩa vụ, không vì học trò”.

Lễ khai học ngày nay được tổ chức như buổi mít tinh nhàm chán

Bàn về thời gian nghỉ hè của học trò, giảng sư khoa Tiểu học, Đại học Sư phạm TP.Hà Nội, TS. Vũ Thu Hương phân tích: “Nhiều năm nay, học trò không được nghỉ trọn vẹn 3 tháng hè.

thời kì hè là thời gian nghỉ ngơi thư giãn, giải tỏa sức ép học tập. Nhưng thời kì “quý báu” ấy đang bị rút ngắn đi làm cho trẻ vừa bị giảm khả năng chịu đựng vừa giảm thời gian học kỹ năng sống, thời kì chia sẻ với bố mẹ và trau dồi đạo đức”.

Do một số bố mẹ học sinh bận công tác, không có thời kì trông con vào dịp hè nên nhiều trường đã doanh nghiệp các giảng đường hè để trông giữ học sinh. trước hết chỉ có một đôi trường nhưng sau này, phong trào học sớm trước ngày khai trường đã đa dạng đến mức gần như nhiều nơi, phần nhiều các trường đều học sớm.

TS. Vũ Thu Hương nhấn mạnh: “Việc học sớm, khai giảng sau khiến cho ngày khai giảng trở nên vô duyên, mất hẳn ý nghĩa và giảm hứng thú của học trò. Có thể nhắc, lễ khai học hiện tại được tổ chức như một buổi mít tinh nhàm chán.

thời kì học 9 tháng là đủ cho học trò trong việc hấp thụ kiến thức nhà trường, cho nên, đừng nên tận dụng thời gian hè của học trò để nhồi nhét tri thức”.