Tạo không gian học tập lặng tĩnh, thoáng mát, cho bé học vào thời điểm thích hợp, giúp con rèn kỹ năng ghi nhớ, tập trung qua việc nhỏ hàng ngày, không trách mắng khi kèm bé học… là những cách giúp bé hứng thú với bài vở.

=====>>> Tham khảo trung tâm gia sư dành cho lớp 11 :   https://giasuviet.com.vn/gia-su-day-toan-lop-11.html

Trẻ kém hội tụ khi học là hiện tượng tương đối phổ biến hiện giờ. Ngoài lý do bố mẹ các bạn học sinh không thể thay đổi được là nội dung chương trình học mà ai cũng thấy là khô khan và nặng nề hà cũng như những giảm thiểu về năng lực sư phạm và tâm lý của thầy giáo, có nhiều yếu tố góp phần khiến cho trẻ kém quy tụ trong việc học từ môi trường quanh đó đến năng lực của bản thân. Với những nguyên tố này, ba má có thể tác động để cải thiện tình trạng kém quy tụ của trẻ. 

thông thường, trẻ kém tập hợp trong việc học bởi các lý do sau:

* bởi vì khách quan:
– Không có không gian học tập phù hợp.
– Bàn học không ngăn nắp – thiếu dụng cụ học tập.
– thời điểm học tập không đáp ứng hay thiếu ổn định.

* bởi vì chủ quan:
– Chưa có sự chuẩn bị tâm lý – thể chất.
– Không xác định mục tiêu học tập.
– Thiếu hứng thú, cảm thấy bị cưỡng ép.

* nguyên nhân bản thân:
– Thiếu kỹ năng học tập.
– Thiếu năng lực tụ họp.
– Thiếu kỹ năng ghi nhớ.

Các Phụ huynh có thể đổi thay và cải thiện các yếu tố này bằng cách:

* Tạo một không gian học tập:
– Không gian học tập không thuần tuý là cái bàn học, mà còn là quang cảnh tiếp giáp từ. Tùy theo điều kiện gia đình, nhưng ba má hãy xếp đặt để trẻ có được:
– một góc học tập tương đối lặng tĩnh, thoáng mát, sáng sủa và không bị các hình ảnh tiếp giáp từ chi phối. Cần xếp đặt ánh sáng phù hợp (từ trên và từ bên trái phía sau chiếu đến).
– Trong giờ học, tránh việc cắt ngang (trẻ đang học chạy đi làm mới, uống nước, người giám sát việc học bỏ đi khiến cho việc khác, quý khách hàng của trẻ đến bàn học trò chuyện…).

*Bàn học thích hợp:
– Chuẩn bị đủ học cụ: bút, thước, hồ dán, kéo, giấy, sách học, không để trạng thái ngồi vào bàn rồi mới đi kiếm cái này cái nọ.
– Không bầy biện lung tung trên mặt bàn, chỉ để những gì cấp thiết có liên quan đến bài học.
– Bàn học và ghế ngồi cần hợp lý với chiều cao của trẻ, hạn chế việc ngồi một cách gò bó, phải quyết tâm trong việc viết và nhìn bài tập.

* thời điểm thích hợp:
– thời khắc tốt nhất là vào đầu giờ chiều, trẻ sẽ nhớ tốt hơn. giả thử trẻ phải đi học cả ngày thì hãy xếp đặt để trẻ học và khiến bài cách bữa ăn chiều chí ít là một giờ (khoảng 7h30-8h30).
– Học tốt nhất khi có được đủ khoảng thời gian liên tục trong 20-30 phút và sau đó sẽ nghỉ ngơi 5-10 phút (uống nước, làm mới trong thời điểm này). Sau đó trước khi trở lại việc học, nên cho trẻ chơi 1 số trò trí não, hỗ trợ cho việc tăng tiến sự chú ý.
– giới hạn học khi nhọc mệt hoặc khởi đầu thấy thiếu quy tụ. Nghỉ 10 phút sau đó quay lại làm việc.

* Chuẩn bị tâm lý học tập:
– Hãy giúp trẻ thực hành một lịch hoạt động trong ngày, trong đó xác định rõ ràng thời kì học tập tại nhà hàng ngày. Trước khi bước vào giờ học trẻ phải đánh dấu vào việc đã khiến cho để thấy rõ là sau việc này sẽ đến nay học.
– Tạo sự thả sức, vui vẻ, không tạo những tình huống hay tin tức chi phối sự tụ họp của trẻ trước giờ học như thường la mắng các sai phạm (nếu có) của trẻ, không nhắc về buổi đi chơi cuối tuần hay 1 chương trình, một bộ phim hay…

* Đặt kế hoạch rõ ràng cho buổi học, giải đáp được các câu hỏi:
– hôm nay học những bài gì: Ghi rõ nhan đề bài học.
– mục tiêu học hôm nay: Học bao lăm trang, khiến bao nhiêu bài tập.
– Bài học có thể chia khiến 2-3 phần (nếu dài) hay không?

* Các giải pháp để vững mạnh năng lực cho trẻ đến trường:

+ khả năng học tập:

* giả thử trẻ chưa có thói quen ngồi vào bàn học trong những giờ cố định, hãy tập ngồi vào bàn theo các quy luật sau:
– Trong tuần lễ đầu, mỗi buổi học chỉ dài tối đa 30 phút và có thể chia khiến hai (nghỉ giữa buổi khoảng 5 phút).
– Trong tuần lễ đầu nên xen kẽ các bài học và bài tập kỹ năng chú ý (dưới dạng trò chơi) mà game có thể chiếm 1 nửa thời gian học, để trẻ dần dần có tâm lý hứng thú với việc ngồi để học hơn.
– Khi trẻ đã có thói quen tự ý ngồi vào bàn học khi cho tới hiện tại, lúc đó mới nên gia tăng giờ học lên khoảng một giờ đến một giờ 30 (là tối đa).
– Hãy động viên, động viên những gì trẻ làm cho được, làm đúng trong giờ học, đừng chê bai, phê phán hay đánh mắng trẻ trong thời điểm này khi trẻ bại trận, khó tụ họp, quên bài.

+ kỹ năng tập trung:

* năng lực tập kết chẳng phải là 1 khả năng có thể đạt được trong 1 thời kì ngắn, mà phải giúp trẻ từng bước với các công nghệ sau:
– Khuyến khích và tạo điều kiện cho trẻ chơi các trò chơi nâng cao khả năng hội tụ trong giờ học (trước – giữa giờ học) cũng như trong các giờ khác trong ngày tại gia đình.
– Tập cho trẻ nói lên: đề nghị trẻ nói: “Quay lại ngay đây”. Mỗi khi trẻ tỏ ra lơ đãng hãy bắt buộc trẻ nhắc ra câu đề cập này trước khi khởi đầu quay lại bài học. Đây là 1 công nghệ có tính ám thị, giúp tâm tưởng trẻ không “đi lang thang”.
– Tập cho trẻ làm các việc nhà (quét nhà, lau nhà, xếp quần áo, phụ dọn cơm, quét dọn trong gia đình). Điều này chẳng những giúp trẻ tăng tiến khả năng quy tụ mà còn giúp trẻ vững mạnh khả năng tự tín vào bản thân.
– Tập cho trẻ viết tốt hơn: Chữ quá xấu hay có cạnh tranh trong việc viết cũng khiến trẻ chán nản, kém hội tụ. Hãy tập cho trẻ ăn bằng đũa, cho các em tiêu dùng kéo cắt các hình, tập gấp giấy. Đây là những khoa học hỗ giúp đỡ trẻ khéo tay hơn.

chúng ta cũng lưu ý để trẻ cầm bút cho đúng cách và tập vẽ các trục đường cơ bản (đường thẳng kéo dài trên trang giấy từ trái sang phải, tuyến phố xiên, tuyến phố móc, tuyến phố lượn sóng, con đường zic zac). Vẽ mỗi ngày trong các giờ học thêm trên 1-3 trang giấy sẽ giúp trẻ cải thiện được nét chữ.

+ kỹ năng kỹ sảo ghi nhớ

1 nhân tố khiến trẻ khó tụ họp là sự hạn chế về kỹ năng kỹ sảo ghi nhớ. bởi vậy, sự tập tành về kỹ năng kỹ sảo ghi nhớ cũng là yếu tố tạo điều kiện cho trẻ tụ hội tốt hơn.

Lưu ý các quy luật sau:
– Khi học bài (các bài môn Tiếng Việt, Lịch sử, Công dân…) cần có hình minh họa và lược đồ tư duy đơn giản để diễn giải lại bài học qua các hình ảnh (học bằng mắt). Với các bài cần thuộc lòng thì việc vừa đọc vừa viết ra từng câu ngắn (học bằng thính giác, thị giác, xúc giác) sẽ giúp trẻ nhớ kỹ hơn.
– Khi khiến cho các bài toán cũng cần có những minh họa cụ thể.
– Hãy khuyến khích trẻ tập tóm lược bài học, diễn giải bài học thành các lược đồ (tập cho trẻ biết sử dụng sơ đồ tư duy) và nhắc ra được ý chính của bài.
– Hãy nhớ ôn lại trước khi ngủ: Sau giờ học trẻ sẽ được nghỉ ngơi nhưng trước khi đi ngủ – trẻ cần xem và đọc lại các ý tóm lược, xem sơ đồ minh họa bài học. Hoạt động này sẽ tạo điều kiện cho trí óc của bé ghi lại những gì cần nhớ trong khi ngủ.
– Vào buổi sáng, giả sử có điều kiện cũng nên cho trẻ Nhìn lại các phiếu ghi ý chính của bài học trước khi đến trường.

bên cạnh đó, bố mẹ học sinh cũng nên biết rằng, mỗi trẻ có nhịp sống (hay đồng hồ sinh học) khác nhau, do đó chẳng hạn được hãy xếp giờ học của trẻ vào thời khắc nào trong ngày trẻ tỏ ra thả phanh, sung sức nhất. Vì khái quát thì có 2 loại tính cách. một là mẫu người họa mi, có lề thói ngủ sớm, dậy sớm và hoạt động tốt vào buổi sáng. Thứ 2 là mẫu người chim cú, có lề thói ngủ muộn, thức khuya và dậy trễ – hoạt động tốt vào buổi chiều và buổi tối.

ba mẹ cần lưu ý con mình thuộc mẫu người nào để xếp đặt giờ học cho phù hợp. đương nhiên điều này chỉ mang tính hơi, nhưng nếu biết và ứng dụng được, nó cũng góp phần mang lại hiệu quả cho việc học của trẻ
Nguồn: Tổng hợp trên mạng