Liệu Uber có thể áp dụng cùng 1 công thức như đã khiến với vận dụng gọi xe taxi và đạt được thành công trong mảng kinh doanh vận tải order taobao hay không?

Uber trở nên 1 trong những công ty khởi nghiệp trị giá nhất thế giới với nhà sản xuất gọi xe taxi hoạt động trên 300 thành thị. bên cạnh đó, để sử dụng cùng một công thức thành công như vậy với mảng buôn bán tải là điều không hề thuận lợi.

có nhẽ ít người biết, suốt hơn 1 năm qua, tổ chức có trụ sở tại San Francisco đã nỗ lực vun đắp cái mà chủ toạ của họ gọi là “hệ thống hậu cần trong thành phố” – cho phép các tài xế vận chuyển đồ ăn, rau củ quả và các gói hàng trên đường.

Nhìn sơ bộ, rõ ràng Uber có tiềm năng khôn xiết lớn với mảng kinh doanh này. Họ có hơn 200.000 tài xế đang hoạt động, tức là gần gấp đôi lực lượng lao động trong phòng ban chuyển phát của tập đoàn UPS (Một trong những công ty chuyển phát lớn nhất thế giới).

tuy nhiên, dù rằng dịch vụ vận chuyển của Uber ra mắt vào hơn một năm trước với kế hoạch sẽ kết hợp cùng khoảng 12 nhà bán buôn nhưng Con số thực tại đến thời khắc này chỉ là 6 đơn vị. Thậm chí, 1 trong số đó là tổ chức thương mại điện tử Gilt Group nói rằng, giai đoạn thương lượng giữa họ và Uber không đạt được kết quả như mọng đợi.

vừa mới đây, Uber cũng để tuột mối khiến ăn “hời” trong mảng tải với hai ông lớn gồm Apple và Starbucks. Trước đó, Starbuck và Uber đã trải qua nhiều phiên bàn bạc chặt chẽ nhưng rốt cuộc họ lại hợp đồng thoả thuận liên kết với đơn vị khởi nghiệp Postmates.

vận dụng gọi đồ ăn rộng rãi là Eat24 thuộc sở hữu của Yelp và GrubHub cũng từng đám phán với phía Uber nhưng không đạt được bất kỳ ký kết nào.

Còn nhớ, mùa thu năm ngoái Uber đã cho ra mắt nhà sản xuất order taobao giao thức ăn gọi là UberEats để tải đồ ăn trưa và tối chóng vánh từ các nhà hàng nổi tiếng đến người mua tại New York, Chicago, Los Angeles, Toronto và Barcelona. dù thế, một số thông tin cho biết nhà cung cấp này đã không sinh lợi như đợi mong và đôi lúc ít khách đến nỗi cuối ngày người lái xe phải đổ đồ ăn đi.

Phía Uber thì khẳng định rằng họ vẫn nhận vận chuyển các đơn hàng và mảng buôn bán này vẫn đang trong “giai đoạn thử nghiệm”. “Chúng tôi sẽ tiếp tục trải nghiệm và kiểm tra sản phẩm mới để đem đến lợi ích cho quý khách hàng tại những thị thành mà chúng tôi hoạt động”, Jason Droege – người chịu bổn phận Dự án vận chuyểnUberEverything đề cập.

trong khi đó, một người phát ngôn của Uber cho biết, đáp lại UberEats là “rất nhiều dấu hiệu tích cực. nhà cung cấp này có thể được mở mang đến 15 đô thị trong những tháng tới”.

Không chỉ Uber, nhiều đối thủ khó khăn khác trong thị trường tải hàng hóa theo yêu cầu đều nhận thấy thực tại rằng kỷ nguyên smartphone thông minh đang sản sinh ra một loại mọi người mới – những người thích phần đông sản phẩm được vận tải 1 cách mau chóng chỉ như gọi 1 chiếc xe ô tô.

Bản thân các nhà đầu tư vào Uber thì rất lạc quan về tiềm năng của mảng buôn bán này và họ định giá công ty ở mức 41 tỷ USD trong vòng huy động vốn gần nhất. hiện tại, Uber đang trong công đoạn thực hiện vòng huy động vốn tiếp theo với kỳ vọng đạt mức giá trị nói quanh mức 50 tỷ đô la Mỹ thậm chí hơn – nghĩa là tương đương với trị giá thị trường chứng khoán của FedEx.

“Không người nào sở hữu màng lưới tải thời gian thực lớn như Uber”, Jason Calacanis – một trong số những lái buôn thuở sơ khai đầu cơ vào Uber nhắc. “Nếu họ có thể thực thi một mảng buôn bán khác trên nền móng cấu trúc này, họ có thể làm cho công ty đổi thay hoàn toàn”.

Uber đạt doanh thu gần 400 triệu USD vào năm ngoái và đang lên mục tiêu đầu cơ hơn một tỷ USD vào Trung Quốc trong năm nay. bên cạnh đó, họ không công khai về tham vọng cụ thể với mảng buôn bán chuyên chở hàng hóa.

Có một điều rõ ràng đó là, sự cạnh tranh trong ngành vận tải đang ngày một phát triển thành ác liệt hơn bao giờ hết. Các công ty xuất hiện trên thị phần rất rộng rãi, từ những ngôi sao mới nổi như Instacart và Deliv đến những gã đồ sộ như Amazon.com, eBay, Google. Thậm chí theo 1 tin tức thân cận, Lyft – đối thủ cạnh tranh lớn nhất trong thị trường xe chia sẻ tại Mỹ của Uber cũng đang triển khai nhà cung cấp vận tải nhanh của riêng họ.

chẳng thể phủ nhận những nền tảng lợi thế ít người có của Uber khi dấn thân vào thị trường chuyển vận. không những thế, đây rõ ràng không hề mảng kinh doanh dễ “xơi”. Bản thân Jeff Holden – Giám đốc sản phẩm của Uber, người từng là 1 trong những lãnh đạo đời đầu tại chuỗi phân phối của Amazon nhắc rằng: “Mảng kinh doanh vận tải của Uber vẫn còn rất non trẻ. chủ toạ Kalanick không vội vàng ca ngợi những thứ chưa xảy ra. Anh ấy chỉ muốn kể về những việc đang thực sự được tiến hành”.

Trong lễ kỷ niệm sinh nhật 5 tuổi của Uber vào tháng này, chủ toạ Kalanick chia sẻ: “Trong toàn cầu kỹ thuật vốn có thể đáp ứng chuyến xe mà bạn cần trong vòng chỉ 5 phút, hãy thử nghĩ đến xem hồ hết hàng hoá và dịch vụ khác mà bạn muốn cũng sẽ được vận tải 1 cách nhanh chóng, an toàn chỉ bằng một cú chạm tay vào màn hình”.
Theo Trí Thức Trẻ